จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รูปแบบธุรกิจของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์


รูปแบบธุรกิจของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
B2B (Business-to-Business) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทธุรกิจกับธุรกิจ
หมายถึง   การซื้อขายระหว่างผู้ผลิตด้วยกัน  เช่น ผู้ผลิตรถยนต์สั่งซื้อวัตถุดิบจากโรงงานที่เป็น Supplier หรือ ร้านค้าปลีกสั่งซื้อสินค้ากับบริษัทผู้ผลิตสินค้า เมื่อสต็อกสินค้าลดลงถึงระดับหนึ่ง ผ่านระบบ EDI  โดยส่วนใหญ่ผู้ซื้อและผู้ขายมักจะรู้จักกันล่วงหน้า และอาจทำเอกสารสัญญาที่เป็นกระดาษกันล่วงหน้า ดังนั้นความเสี่ยงที่เกิดจากการซื้อขายจะต่ำ
ตัวอย่างเว็บไซต์
http://www.tesco.co.uk/  ห้างสรรพสินค้าขายสินค้าต่าง ๆ
http://www.cementhaionline.com/ สั่งสินค้าเกี่ยวกับการก่อสร้าง
B2C (Business-to-Consumer  )พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทธุรกิจกับบริโภค
หมายถึง การที่ธุรกิจขายสินค้าหรือบริการโดยตรงให้กับผู้บริโภค ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถฉกฉวยเป็นโอกาสในการต่อสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ได้
ตัวอย่างเว็บไซต์
www.abcjewelry.co.th ขายสินค้าเกี่ยวกับเครื่องประดับ
http://www.pizza.co.th/ ขายสินค้าเกี่ยวกับอาหาร พิชซ่า
C2C ( Consumer to Consumer) การค้ารูปแบบ บุคคล กับ บุคคล
หมายถึงเป็นการค้าและทำธุรกรรมระหว่างบุคคลกับบุคคล หรือ ระหว่างผู้ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วยกันเอง ที่ไม่ใช่รูปแบบของร้านค้าหรือธุรกิจ ซึ่งการซื้อ-ขายนี้อาจทำผ่านเว็บไซต์ที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นการเฉพาะ อาทิ การซื้อ-ขายในรูปของการประกาศซื้อ-ขาย หรือประมูลสินค้า ที่ผู้ใช้แต่ละคนสามารถนำข้อมูลสินค้าของตนมาประกาศซื้อ-ขายไว้บนเว็บไซต์ต่างๆ
ตัวอย่างเว็บไซต์
www.ThaiSecondhand.com  ศูนย์กลางการซื้อ-ขายสินค้าโดยมีเว็บไซต์เป็นตัวกลางในการให้บริการ
http://www.ebay.com/  ขายสินค้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

Click-and-Click
หมายถึง กิจการที่เป็นกิจการดอทคอมล้วนๆ ไม่เคยมีอาคารสถานที่สำหรับประกอบธุรกิจมาก่อน แต่อยู่ในอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว โดยใครๆ ที่สนใจจะซื้อสินค้าก็สามารถเข้าไปใช้บริการได้เพียงแต่คลิ้กหรือกดเข้าไปเท่านั้น
ตัวอย่างเว็บไซต์
http://www.amazon.com/  ขายสินค้าหลายชนิด เช่นอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ หนังสือ
www.tohome.com ขายสินค้าหลายชนิด เช่นอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ หนังสือ
 Click and mortar
เป็นการจัดองค์กรแบบมีร้านค้าที่มีตัวตนแล้ว และมีการนำ Partial เข้ามาช่วยเสริมในการขายสินค้า ตัวอย่างเช่น ร้านขายไวท์ผ่านทาง EC ร้านค้าของเขาจะมีสนค้าอยู่แล้วเมื่อมีการสั่งซื้อมาก็สามารถที่จะทำการส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้เลย
ตัวอย่างเว็บไซต์
www.kfc.co.th ขายสินค้าเกี่ยวกับอาหาร
http://www.se-ed.com/ ขายหนังสือ
ประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce
1  สามารถเปิดดำเนินการได้ 24 ชั่วโมง
2  ตัดปัญหาการต่อรองราคา หรือปัญหาเรื่องนายหน้า
3  ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร
4  ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมมีโอกาสมากขึ้น
5  โอกาสทางธุรกิจเท่าเทียมกัน
6  การประชาสัมพันธ์ทำได้ง่ายขึ้น
 ข้อจำกัดของ E-Commerce
1  ความไม่ปลอดภัยของข้อมูล
2  ความเสี่ยงในการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต
3  ขาดความรู้ด้านกฎหมายการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
4  ใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มีอินเทอร์เน็ต
5. มีไวรัสแฝงมา



         dllibrary.spu.ac.th:8080/.../E-COMMERCE%20ch2%20
ขอขอบคุณค่ะ